Header Ads

  • Breaking News

    Khi giải Oscar gần kề, 'Họ đã có chúng ta' nhìn vào lịch sử đen trong các bộ phim

    John Singleton
    (CNN)Năm năm sau khi hashtag #OscarsSoWhite ra đời, Giải thưởng Học viện phát sóng vào Chủ nhật tuần này với rất ít người được đề cử trong số những ứng cử viên cao cấp nhất, đưa ra những câu hỏi về sự thúc đẩy và cam kết thay đổi lớn hơn của ngành.

    Tuy nhiên, như một bộ phim tài liệu về lịch sử đen trong phim nhắc nhở chúng ta, giải Oscar chỉ cung cấp một trong những biểu hiện rõ ràng và mang tính biểu tượng hơn về nơi và tiến trình cần phải được thực hiện.
    Được sản xuất cho BBC và bắt đầu vào thứ Tư trên Netflix, "They got Gotta Have Us" - một bộ phim tài liệu gồm ba phần của nhà làm phim và nhiếp ảnh gia Simon Frederick - bắt đầu với giải Oscar, cho thấy chiến thắng hình ảnh đẹp nhất của Moonlight và khác chiến thắng cho tài năng đen, bao gồm Lupita Nyong'o ("12 năm một nô lệ") và Jordan Peele (để viết "Thoát ra").
    Tuy nhiên, cuộc trò chuyện tiếp theo làm nổi bật những đột phá và tiên phong trước và sau máy quay, trong khi thúc đẩy chủ đề rằng sự bình đẳng thực sự chỉ có thể đến từ việc đạt được những lợi ích vượt ra khỏi những đoạn phim hẹp chiếm lĩnh mạch phim.
    Điều đó bao gồm các hãng phim thuyết phục rằng các dự án và làm nổi bật người da màu là tốt cho kinh doanh và vượt qua các định kiến ​​cũ, như niềm tin rằng phim và truyền hình có người Mỹ gốc Phi không đi du lịch nước ngoài cũng trở thành một công việc ngày càng toàn cầu.
    "Màu sắc mà họ thực sự quan tâm nhất là màu xanh lá cây", nam diễn viên Don Cheadle, một người kỳ cựu trong số những thứ khác của nhượng quyền Marvel, người thành công trong bom tấn với "Black Panther" đã giúp loại bỏ những rào cản đó.
    Một vài trong số những người được phỏng vấn quay trở lại cùng quan điểm - rằng "Sự đa dạng trước ống kính là không đủ", như diễn viên John Boyega của "Chiến tranh giữa các vì sao" nói, giải thích động lực của anh ta để trở thành nhà sản xuất. Tương tự, David Oyelowo giải quyết nhu cầu tiến bộ trong hàng ngũ điều hành.
    "Ai được gọi là vấn đề," anh nói.
    "Họ đã có chúng ta" dành nhiều thời gian để xem xét quá khứ của ngành, từ những người tiên phong trên màn ảnh như Harry Belafonte, Sidney Poitier và Diahann Carroll đến các nhà làm phim Spike Lee và đạo diễn John Boyleton của "Boyz n the Hood".
    Diahann Carroll
    Diahann Carroll
    Frederick cũng giải quyết các câu hỏi xung quanh các đạo diễn da trắng kể câu chuyện về người Mỹ gốc Phi và dòng tài năng người Anh da đen đã tìm thấy thành công ở Mỹ - như Boyega và Oyelowo, người đóng vai Martin Luther King Jr. trong "Selma" - đã phải đối mặt với các vấn đề liên quan đến việc bao gồm ở Anh là tốt. (Đáng chú ý, Giải thưởng BAFTA năm nay , tương đương với giải Oscar của Anh, cũng được đặc trưng bởi sự yêu quý của người da màu.)
    Mặc dù ý nghĩa rằng mùa giải năm nay đại diện cho một bước lùi, nhiều người tham gia nghe có vẻ hy vọng về các nghệ sĩ da đen giành được những gì mà bài tường thuật gọi là "quyền kể câu chuyện của họ." Hơn nữa, một nghiên cứu mới của USC Annenberg Inclusion Initiative đã xác định lợi ích trong các dự án có phụ nữ và người da màu.
    Trong khi đó, không được đề cập đến trong phim tài liệu là sự ra đời của phát trực tuyến, trong thời gian tới ít nhất hứa hẹn sẽ tiếp tục mở rộng cơ hội cho tất cả các nhà làm phim, nhờ vào sự khao khát và không gian nội dung.
    Trong một cuộc phỏng vấn cho chương trình, Singleton - người đã chết sau khi bị đột quỵ hồi tháng 4 năm ngoái, ở tuổi 51 - nói về những bộ phim của mình là "đen tối", đồng thời bày tỏ sự lạc quan về việc đại diện gia tăng trở thành "điều bình thường mới".
    Tiêu đề "Họ đã có chúng ta" phản ánh một lưu ý tương tự về hy vọng, mặc dù một danh sách đề cử giải thưởng mùa này nhấn mạnh công việc vẫn còn phải hoàn thành.
    Lễ trao giải Oscar lần thứ 92 phát sóng ngày 9/2 trên ABC.
    "Họ đã có chúng tôi" đang phát trực tuyến trên Netflix bắt đầu từ ngày 5/2.

    Không có nhận xét nào

    Post Top Ad

    ad728

    Post Bottom Ad

    ad728